ปร.ด. หลักสูตรและการสอน (การสอนสังคมศึกษา) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ประเทศไทย, 2560
กศ.ม. การมัธยมศึกษา (การสอนสังคมศึกษา) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประเทศไทย, 2553
กศ.บ. (เกียรตินิยมอันดับสอง) สังคมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประเทศไทย, 2551
Educational background
Ph.D. Curriculum and Instruction (Social Studies Teaching), Faculty of Education, Silpakorn University, Thailand, 2017
M.Ed. Secondary Education (Social Studies Teaching), Faculty of Education, Srinakharinwirot University, Thailand, 2010
B.Ed. (Second Class Honors) Social Studies, Faculty of Education, Mahasarakham University, Thailand, 2008
สังคมศึกษา, การสอนสังคมศึกษา, การศึกษาพลเมือง, หลักสูตรและการสอน, การศึกษา
Expertise : Social Studies, Social Studies Teaching, Civic Education, Curriculum and Instruction, Education.
ระดับสมรรถนะอาจารย์ : Thailand PSF ระดับ 2 (Professional Teacher) วันที่ได้รับการแต่งตั้งระดับสมรรถนะอาจารย์ : 21 มกราคม 2567
Competency Level Teacher : Thailand PSF Level 2 (Professional Teacher) Date of appointment to the teacher competency level : January 21, 2024.
สถานที่ติดต่อ
140 หมู่ 4 สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ (วิชาเอกสังคมศึกษา) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ ถนนกาญจนวนิช ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา 90000 ประเทศไทย
Contact Location : 140 Moo 4, Faculty of Education (Major in Social Studies), Thaksin University, Kanjanavanit Road, Khao Rup Chang Subdistrict, Mueang Songkhla District, Songkhla Province, 90000, Thailand.
โทรศัพท์ : 074-317682 หรือ 074-317600 ต่อ 3904 แฟกซ์ : 074-317682
Phone : 074-317682 or 074-317600 ext. 3904 Fax: 074-317682.
ผลงานทางวิชาการ
หนังสือ
วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2566). การจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาในยุคศตวรรษที่ 21. (พิมพ์ครั้งที่ 3 ฉบับปรับปรุง). กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
https://www.chulabook.com/education/185342
วิภาดา พินลา และวิภาพรรณ พินลา. (2565). การเรียนรู้เชิงรุกในวิชาสังคมศึกษา. (พิมพ์ครั้งที่ 2 ปรับปรุงใหม่). กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
https://www.chulabook.com/history-religion-culture-politics-government/178738
วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2564). การจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาในยุคศตวรรษที่ 21. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
https://www.chulabook.com/education/25738
วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2563). สังคมศึกษากับการพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
https://thammasatpress.tu.ac.th/product/6358/
วิภาดา พินลา และวิภาพรรณ พินลา. (2562). การเรียนรู้เชิงรุกในวิชาสังคมศึกษา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
https://www.chulabook.com/history-religion-culture-politics-government/178738
วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2561). การจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาในยุคศตวรรษที่ 21. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
https://www.naiin.com/product/detail/229243
งานวิจัย
ณัชชา มหปุญญานนท์, วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2567). Visible learning : นวัตกรรมสร้างครูไทยเพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 21. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ. (ผู้ร่วมวิจัย)
วิภาพรรณ พินลา, ณัชชา มหปุญญานนท์ และวิภาดา พินลา. (2567). การถอดบทเรียนความสำเร็จของโรงเรียนต้นแบบด้านการพัฒนาผู้เรียนด้วยแนวคิดการเรียนรู้ที่ชัดแจ้ง (Visible learning). สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ. (หัวหน้าโครงการวิจัย)
วิภาดา พินลา, ณัชชา มหปุญญานนท์ และวิภาพรรณ พินลา. (2567). การพัฒนาชุดฝึกอบรมเพื่อสร้างครูไทยในศตวรรษที่ 21 ด้วยแนวคิดการเรียนรู้ที่ชัดแจ้ง (Visible learning) เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษา สงขลา เขต 1. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ. (ผู้ร่วมวิจัย)
ณัชชา มหปุญญานนท์, วิภาดา พินลา, วิภาพรรณ พินลา, ธราเดช มหปุญญานนท์ และขนิษฐา จีระรัตน์. (2567). การวิจัยเพื่อพัฒนาสถานศึกษาต้นแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 21 ด้วยแนวคิด Visible learning เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สงขลา เขต 1. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ. (ผู้ร่วมวิจัย)
วิภาดา พินลา และวิภาพรรณ พินลา. (2566). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูงในวิชาประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนโรงเรียนขนาดเล็ก. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ. (ผู้ร่วมวิจัย)
วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2566). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภูมิศาสตร์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนประถมศึกษา. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ. (หัวหน้าโครงการวิจัย)
ณัชชา มหปุญญานนท์, วิภาดา พินลา และวิภาพรรณ พินลา. (2565). การพัฒนาตัวบ่งชี้และชุดเครื่องมือวัดศักยภาพเด็กไทยในศตวรรษที่ 21 ด้านกรอบความคิดเติบโต (Growth Mindset). สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ. (ผู้ร่วมวิจัย)
วิภาดา พินลา และวิภาพรรณ พินลา. (2563). การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวพุทธศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานเป็นทีมและทักษะการแก้ปัญหา สำหรับนิสิตปริญญาตรี. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ. (ผู้ร่วมวิจัย)
วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2563). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา สำหรับนิสิตวิชาชีพครู. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ. (หัวหน้าโครงการวิจัย)
วิภาดา พินลา และวิภาพรรณ พินลา. (2558). การศึกษาผลการเรียนรู้วิชาสัมมนาสังคมศึกษา และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนิสิตปริญญาตรี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบอุปนัยกับการจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ. (ผู้ร่วมวิจัย)
บทความวิจัย
ณัชชา มหปุญญานนท์, วิภาพรรณ พินลา, วิภาดา พินลา, ธราเดช มหปุญญานนท์ และขนิษฐา จิระรัตน์. (2568). การวิจัยเพื่อพัฒนาโรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 21ด้วยแนวคิด Visible Learning เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1. วารสารสังคมศาสตร์และวัฒนธรรม. 9(2); (กุมภาพันธ์ 2568), 28-39. (TCI 1)
Natcha Mahapoonyanont, Wipapan Phinla, Wipada Phinla, Tharadeth Mahapoonyanont, Khanitta Jeerarat. (2025). Visible learning: Educational innovation for shaping 21st century thai teachers. Library Progress International, 45(1), 166-176. (SCOPUS Q4)
Wipada Phinla, Wipapan Phinla, Natcha Mahapoonyanont. (2025). The Effects of Problem-Based and Community-Based Social Studies Teaching to Promote 21st-Century Skills in Small School Students. Library Progress International, 45(1), 156-165. (SCOPUS Q4)
Wipapan Phinla, Wipada Phinla, Natcha Mahapoonyanont. (2025). The Effect of Community-Based Social Studies Learning Management Combined with Project-Based Learning to Promote Disciplined Behavior and Responsibility for Learning Among Primary School Students in a Small School. Library Progress International, 45(1), 129-136. (SCOPUS Q4)
Wipapan Phinla, Wipada Phinla, Natcha Mahapoonyanont. (2024). How to Promote 21st-Century Skills through Community-Driven Social Studies Education. South Eastern European Journal of Public Health, 25(S2), 1082–1097. (SCOPUS Q4)
Wipada Phinla, Wipapan Phinla, Natcha Mahapoonyanont. (2024). Challenges and Innovations in Developing a Social Studies Curriculum for 21st-Century Learners in Small Schools. South Eastern European Journal of Public Health, 25(S2), 1098–1114. (SCOPUS Q4)
Wipada Phinla, Natcha Mahapoonyanont, Wipapan Phinla. (2024). Development of Training Kits for 21st Century Thai Teacher Production Based on the Visible Learning Concept to Enhance Education Quality Management in Schools under the Songkhla Primary Education Service Area Office 1. Library Progress International, 44(3), 18673-18690. (SCOPUS Q4)
Wipapan Phinla, Wipada Phinla, Natcha Mahapoonyanont. (2024). Lessons Learned from the Success of Model Schools for 21st Century Learners: Enhancing Educational Quality through the Visible Learning Concept. Library Progress International, 44(3), 15858-15867. (SCOPUS Q4)
Natcha Mahapoonyanont, Nuttapong Songsung, Wipada Phinla, Wipapan Phimla. (2024). Strategies for The Establishment of a 21st-Century Model School for Learning Management That Integrates Visible Learning Through Professional Learning Communities (PLCS). Proceedings 9th International Conference on Education and Social Science (ICESS-2024] "New Approaches in Education and Social Science". 6th August, 2024. pp. 159-171.
Wipada Phinla, Natcha Mahapoonyanont, Wipapan Phimla, Nuttapong Songsung. (2024). A Training Package for The Development of Thai Teachers in The 21st Century with The Approach of Visible Learning. Proceedings 9th International Conference on Education and Social Science (ICESS-2024] "New Approaches in Education and Social Science". 6th August, 2024. pp. 149-158.
Wipapan Phimla, Natcha Mahapoonyanont, Wipada Phinla, Nuttapong Songsung. (2024). Applying The Concept of Visible Learning in Schools: Enhancing Educational Outcomes. Proceedings 9th International Conference on Education and Social Science (ICESS-2024] "New Approaches in Education and Social Science". 6th August, 2024. pp. 140-148.
ณัชชา มหปุญญานนท์, วิภาดา พินลา และวิภาพรรณ พินลา. (2567). การพัฒนาตัวบ่งชี้และชุดเครื่องมือวัดศักยภาพเด็กไทยในศตวรรษที่ 21 ด้านกรอบความคิดเติบโต (Growth Mindset). วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 18(2); (เมษายน – มิถุนายน 2567), 156-174. (TCI 2)
Wipapan Phinla, Natcha Mahapoonyanont, Wipada Phinla, Nuttapong Songsung, Magnus S. Gudmundsson. (2023). Visible Learning in the primary school: How does it work?. Proceedings 8th International Conference on Education and Social Science (ICESS-2023] "New Approaches in Education and Social Science". 4th November 2023. pp. 43-57.
Wipada Phinla, Natcha Mahapoonyanont, Wipapan Phinla, Nuttapong Songsung, Magnus S. Gudmundsson. (2023). How to enhance teachers’ ability to practice under the concept of Visible Learning. Proceedings 8th International Conference on Education and Social Science (ICESS-2023] "New Approaches in Education and Social Science". 4th November 2023. pp. 58-67.
Natcha Mahapoonyanont, Wipapan Phinla, Wipada Phinla, Taradeth Mahapoonyanont, Nuttapong Songsung, Magnus S. Gudmundsson. (2023). Learning ecosystem in the classroom for supporting pedagogy under the concept of Visible Learning. Proceedings 8th International Conference on Education and Social Science (ICESS-2023] "New Approaches in Education and Social Science". 4th November 2023. pp. 68-78.
Natcha Mahapoonyanont, Nuttapong Songsang, Wipapan Phinla, Wipada Phinla, Uthai Sirikun, Sukparut Raksakan, Phatcharida Foithong, Warapop Tanhui. (2023). Innovative Educators: the change agent for driving the quality of education. Proceedings 8th International Conference on Education and Social Science (ICESS-2023] "New Approaches in Education and Social Science". 4th November 2023. pp. 79-90.
วิภาพรรณ พินลา, วิภาดา พินลา และณัชชา มหปุญญานนท์. (2567). รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้สาระภูมิศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนประถมศึกษา โรงเรียนในสังกัดเครือข่ายการศึกษาเมืองใหม่พัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. 26(3); (กรกฎาคม – กันยายน 2567), 372-385. (TCI 1)
วิภาดา พินลา, วิภาพรรณ พินลา และณัชชา มหปุญญานนท์. (2567). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูงในวิชาประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนโรงเรียนขนาดเล็ก. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. 19(1); (มกราคม – เมษายน 2567), 29-39. (TCI 1)
วิภาพรรณ พินลา, วิภาดา พินลา และณัชชา มหปุญญานนท์. (2566). ผลการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ สำหรับนักเรียนประถมศึกษา สังกัดเครือข่ายการศึกษาเมืองใหม่พัฒนา จังหวัดสงขลา. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. 23(2); (กรกฎาคม – ธันวาคม 2566), 149-160. (TCI 2)
วิภาดา พินลา, วิภาพรรณ พินลา และณัชชา มหปุญญานนท์. (2566). การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้เชิงรุกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์และทักษะการคิดขั้นสูง สำหรับนักเรียนโรงเรียนขนาดเล็ก. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. 23(2); (กรกฎาคม – ธันวาคม 2566), 27-40. (TCI 2)
Natcha Mahapoonyanont, Wipada Phinla, Wipapan Phinla. (2023). Growth Mindset Indicators and Scales for Children in The Five Southern Border Provinces of Thailand. Journal of Hunan University (Natural Sciences). 50(3), 91-98. (SCOPUS Q4)
วิภาดา พินลา และวิภาพรรณ พินลา. (2565). การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวพุทธศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานเป็นทีมและทักษะการแก้ปัญหา สำหรับนิสิตปริญญาตรี. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. 24(2); (เมษายน – มิถุนายน 2565), 270-281. (TCI 1)
วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2565). ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวพุทธวิธี ในรายวิชาสัจธรรมนำชีวิตสำหรับครู เพื่อการพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมสำหรับนิสิตปริญญาตรี. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. 33(1); (มกราคม – เมษายน 2565), 184-196. (TCI 1)
วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2565). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา สำหรับนิสิตวิชาชีพครู. วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต. 16(1); (มกราคม – มิถุนายน 2565), 155-168. (TCI 1)
วิภาดา พินลา และวิภาพรรณ พินลา. (2560). การศึกษาผลการเรียนรู้วิชาสัมมนาสังคมศึกษา และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนิสิตปริญญาตรี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบอุปนัยกับการจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. 19(2); (เมษายน – มิถุนายน 2560), 40-53. (TCI 1)
บทความทางวิชาการ
วิภาดา พินลา และวิภาพรรณ พินลา. (2566). ห้องเรียนครูสังคมศึกษากับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. 23(2); (กรกฎาคม – ธันวาคม 2566), 1-12. (TCI 2)
วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2565). การเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานที่เชื่อมโยงการบูรณาการข้ามศาสตร์ในห้องเรียนของครูสังคมศึกษา. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. 22(2); (กรกฎาคม – ธันวาคม 2565), 1-13. (TCI 2)
วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2564). การรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศในการสร้างพลเมืองตื่นรู้สำหรับครูสังคมศึกษา. อินทนิลทักษิณสาร. 16(1); (มกราคม – มิถุนายน 2564), 25-51. (TCI 2)
วิภาพรรณ พินลา. (2563). การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมหลัก 12 ประการในสถานศึกษาไทย. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 14(4); (ตุลาคม – ธันวาคม 2563), 19-30. (TCI 2)
วิภาดา พินลา และวิภาพรรณ พินลา. (2563). มโนทัศน์พื้นฐานทางเศรษฐศาสตร์กับการสอนสังคมศึกษาในระดับประถมศึกษาผ่านการสอนสาระการเรียนรู้วิชาเศรษฐศาสตร์. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. 20(2); (กรกฎาคม – ธันวาคม 2563), 1-15. (TCI 2)
วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2563). การเรียนรู้เชิงรุกของครูสังคมศึกษาในยุคไทยแลนด์ 4.0. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. 20(1); (มกราคม – มิถุนายน 2563), 1-12. (TCI 2)
วิภาดา พินลา และวิภาพรรณ พินลา. (2563). การเรียนโดยใช้สมองเป็นฐานในวิชาสังคมศึกษา. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 14(1); (มกราคม – มีนาคม 2563), 18-30. (TCI 2)
วิภาพรรณ พินลา และวิภาดา พินลา. (2561). การจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านความรับผิดชอบต่อสังคม. วารสาร Veridian E-Journal, Silpakorn University ฉบับภาษาไทย สาขามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ. 11(1); (มกราคม – เมษายน 2561), 2185-2205. (TCI 2)
วิภาพรรณ พินลา. (2560). แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา สาระประวัติศาสตร์ เพื่อสร้างสำนึกความเป็นไทย. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. 17(1); (มกราคม – มิถุนายน 2560), 7-15. (TCI 2)
วิภาพรรณ พินลา. (2560). แนวทางการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21. วารสารปาริชาต. 30(1); (มกราคม – มิถุนายน 2560), 13-34. (TCI 1)
วิภาพรรณ พินลา. (2559). แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เพื่อพัฒนาความเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยสำหรับผู้เรียนยุคศตวรรษที่ 21. วารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม. 12(1); (กรกฎาคม - ธันวาคม), 20-34. (TCI 2)
วิภาพรรณ พินลา. (2559). แนวทางการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา สำหรับผู้เรียนยุคศตวรรษที่ 21. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 10(3); (กรกฎาคม – กันยายน 2559), 20-32. (TCI 2)
วิภาพรรณ พินลา. (2559). แนวทางการจัดการเรียนรู้สาระภูมิศาสตร์ เพื่อสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสำหรับครูสังคมศึกษา. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. 18(3); (กรกฎาคม – กันยายน 2559), 340-350. (TCI 1)
วิภาพรรณ พินลา. (2559). แนวทางการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21. Veridian E- Journal, Silpakorn University ฉบับภาษาไทย สาขามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ. 9(2); (พฤษภาคม – สิงหาคม 2559), 1140-1157. (TCI 2)
วิภาพรรณ พินลา. (2559). การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมจิตสำนึกการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นในโรงเรียน. วารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม. 11(2); (มกราคม – มิถุนายน 2559), 22-34. (TCI 2)
วิภาพรรณ พินลา. (2559). แนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา เพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมสำหรับครูในยุคศตวรรษที่ 21. Veridian E- Journal, Silpakorn University ฉบับภาษาไทย สาขามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ. 9(1); (มกราคม – เมษายน 2559), 1443-1458. (TCI 2)
วิภาพรรณ พินลา. (2558). การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. 15(2); (กรกฎาคม – ธันวาคม 2558), 7-16. (TCI 2)
รางวัล
รางวัลกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะสำหรับการนำเสนอผลงานทางวิชาการ ประเภท Poster Presentation เนื่องในงานเวทีวิชาการ มอ.ว.ครั้งที่ 2 “มหกรรมการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน มอ.ว. ก้าวย่างอย่างยั่งยืน” ณ โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ประจำปีพุทธศักราช 2567
รางวัลอาจารย์ที่เป็นที่ปรึกษาและนำนิสิตเข้าร่วมการประกวดในการประชุมระดับนานาชาติ 9th International Conference on Education and Social Sciences (ICEASS-2024) ได้รับรางวัลงานวิจัยดีเด่น Best Paper Award เนื่องในกิจกรรมวันครูแห่งชาติ “สืบสานคุรุคารวะวัฒนธรรม” (วัฒนธรรมบูชาพระคุณครู) ประจำปีพุทธศักราช 2568
รางวัลผลงานวิจัยสร้างองค์ความรู้ (ด้านสังคมศาสตร์) ผลงานวิจัยเรื่อง การวิจัยเพื่อพัฒนาสถานศึกษาต้นแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 21 ด้วยแนวคิด Visible Learning เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 1 เนื่องในกิจกรรมวันครูแห่งชาติ “สืบสานคุรุคารวะวัฒนธรรม” (วัฒนธรรมบูชาพระคุณครู) ประจำปีพุทธศักราช 2568
รางวัลผลงานวิจัยสร้างองค์ความรู้ (ด้านสังคมศาสตร์) ระดับดี ประจำปีพุทธศักราช 2566 ผลงานวิจัยเรื่อง การวิจัยเพื่อพัฒนาสถานศึกษาต้นแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 21 ด้วยแนวคิด Visible Learning เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 1 เนื่องในงานก้าวสู่ปีที่ 57 แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยทักษิณ "ก้าวที่กล้า : TSU Unstoppable" ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา
รางวัลกรรมการผู้เชี่ยวชาญการนำเสนอผลงานวิจัย และผลงานแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ ประเภท Poster Presentation เนื่องในงานเวทีวิชาการ มอ.ว.ครั้งที่ 1 มอ.ว. 2024 เปิดศักราชกับการศึกษายุคใหม่ สร้างครูนักวิจัยพัฒนาการศึกษาไทยให้ยั่งยืน "ก้าวย่างสู่ศตวรรษที่ 3 มอ.ว.: การศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน" "มอ.ว.ร่วมสร้างครูนักวิจัย" ณ โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ประจำปีพุทธศักราช 2566