กศ.ด. (การศึกษาปฐมวัย) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 2557
ค.ม. (การศึกษาปฐมวัย) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546
ค.บ. (การศึกษาปฐมวัย) เกียรตินิยมอันดับ 1 สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช, 2541
ผลงานทางวิชาการ
นูรอัยนี มะลาเย็ง ชัชวีร์ แก้วมณี และพัศรเบศวณ์ เวชวิริยะสกุล. (2568). การจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบรวมพลังร่วมกับการใช้แบบจำลองเป็นฐานที่มีต่อความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1. วารสาร มจร อุบลปริทรรศน์. 10(1) มกราคม-เมษายน
พัศรเบศวณ์ เวชวิริยะสกุล ชัชวีร์ แก้วมณี ณัชชา มหปุญญานนท์ อรพิน ทิพย์เดช อภินันท์ สิริรัตนจิตต์ และขวัญจิตต์ สุวรรณนพรัตน์. (2567). การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะการเรียนรู้ทักษะอาชีพ โดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ. วารสารรัชต์ภาคย์ ฉบับมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ 18(59) กรกฎาคม-สิงหาคม
กอสญา โสดาหวัง ชัชวีร์ แก้วมณี และนพเก้า ณ พัทลุง (2567). การพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดบูรณาการเนื้อหาและภาษาร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1.วารสารพุทธศาสตร์ มจร อุบลราชธานี. 6(2) (พฤษภาคม-สิงหาคม), 1125-1138.
Lerthilak Chanwiwattana, Noppakao Naphatthalung and Chatchawi Keawmanee. (2023). Investigation of the use and satisfaction of content and language integrated learning approach and the 5W1H question techniques to improve tenth grade students’ English reading comprehension and summary writing ability. Kasetsart Journal of Social Sciences. 45 (2024), 299–304.
เสาวลักษณ์ ผุดแป้น ชัชวีร์ แก้วมณี และพัศรเบศวณ์ เวชวิริยะสกุล. (2565). รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับสื่อการเรียนรู้ท้องถิ่นที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะปฏิบัติ เรื่องการร้อยมาลัยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6. ใน การประชุมหาดใหญ่วิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 13. (หน้า 2007-2019). วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.
ทัศนีม ดอแว พัศรเบศวณ์ เวชวิริยะสกุล และ ชัชวีร์ แก้วมณี. (2565). การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับเทคนิคKWL-PLUS ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3. ใน การประชุมหาดใหญ่วิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 13. (หน้า 1994-2006). วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.
ชัชวีร์ แก้วมณี และพัศรเบศวณ์ เวชวิริยะสกุล. (2564). การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้กรณีศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของนิสิตวิชาชีพครู. วารสารศิลปากรศึกษาศาสตร์วิจัย. 13(2), 480-497.
ชัชวีร์ แก้วมณี. (2564). การพัฒนารูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของครูปฐมวัยในศตวรรษที่ 21. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. 16(3), 397-405.
พรรวษา วัชรพันธุ์ ชัชวีร์ แก้วมณี และ นพเก้า ณ พัทลุง. (2564). การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาแบบองค์รวมร่วมกับการใช้คำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนของเด็กปฐมวัย. ใน การประชุมหาดใหญ่วิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 12. (หน้า 818-832). วันที่ 25 มิถุนายน 2564 มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.
กรองแก้ว ทองชู ชัชวีร์ แก้วมณี และ วิภาฤดี วิภาวิน. (2564). การพัฒนาการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ GPAS 5 Steps ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก. ใน การประชุมวิชาการและเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ครั้งที่ 1 “วิถีชีวิตใหม่กับการพัฒนาท้องถิ่น”. (หน้า 436-446). วันที่ 24-25 มิถุนายน 2564 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย.
นัสรีน มานิ วิทวัฒน์ ขัตติยะมาน และ ชัชวีร์ แก้วมณี. (2564). การพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำและการเขียนคำภาษาไทยโดยใช้วิธีการสอนแบบโฟนิกส์ร่วมกับแบบฝึกประกอบเกมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1. ใน การประชุมวิชาการและเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ครั้งที่ 1 “วิถีชีวิตใหม่กับการพัฒนาท้องถิ่น”. (หน้า 700-711). วันที่ 24-25 มิถุนายน 2564 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย.
Phatsarabet Wetwiriyasakun Chatchawi Kaeomani and Silchai Suwanmanee. (2021). PLC model For science teacher development at the basic educational level. Journal of Physics: Conference Series 1835 012064.
จิตต์โสภิณ สุธีบุตร อมลวรรณ วีระธรรมโม และ ชัชวีร์ แก้วมณี. (2563). ผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs (QSCCS) ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการคิดวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. ใน การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 51 (The 51st National Graduate Research E-Conference, 2020). (หน้า 73-83). 18 ธันวาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ สงขลา.
ธันยกานต์ เกียรติขวัญบุตร, พัศรเบศวณ์ เวชวิริยะสกุล และ ชัชวีร์ แก้วมณี. (2563). “ผลการสอนอ่านแจกลูกสะกดคำร่วมกับการใช้สื่อประสม กรณีศึกษานักเรียนที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้,” ใน การประชุมวิชาการระดับชาติศึกษาศาสตร์วิจัย ครั้งที่ 7 “นวัตกรรมการศึกษาเพื่อการเปลี่ยนแปลงสู่ความเสมอภาค”.(หน้า 2268-2283). วันที่ 2 – 3 กรกฎาคม 2563 ณ โรงแรมหรรษา เจบี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.
Rungchatchadaporn Vehachart Kongkidakorn Boonchuay Venus Srisakda Chatchawi Kaeomani. (2020). "Developing Professional Learning Community (PLC) According To The Philosophy Of Sufficiency Economy For Developing Quality Of Community's Life: Special Development Zone Of Southern Border Provinces",International Journal Of Scientific & Technology Research.9(03), 888-891.
คุณอานันท์ นิรมล, กฤธยากาญจน์ โตพิทักษ์, ชัชวาล ชุมรักษา, จินตนา กสินันท์, ศิลป์ชัย สุวรรณมณี, ชัชวีร์ แก้วมณี และขรรค์ชัย แซ่แต้. (2563). “กระบวนการขับเคลื่อนเทคโนโลยีการศึกษาในโรงเรียน สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดชายแดนใต้”. วารสารมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม. 14(1), 229-247.
พัศรเบศวณ์ เวชวิริยะสกุล, ชัชวีร์ แก้วมณี, ฒามรา พรหมหอม, สุมณฑา เอมเอก, จิยาลักษณ์ ศรีประสม, และอดิศักดิ์ คชสงคราม. (2562). การศึกษาองค์ประกอบการพัฒนาครูที่ส่งเสริมสมรรถนะการสอนวิทยาศาสตร์ โดยยึดหลักการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูของโรงเรียนเครือข่ายต้นแบบจังหวัดสงขลา. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติมหาวิทยาลัยทักษิณ ครั้งที่ 29 ประจำปี 2562 วิจัยและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน.(หน้า 440-447). วันที่ 9-10 พฤษภาคม 2562. โรงแรมสยามออเรียนทัล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา: มหาวิทยาลัยทักษิณ.
Nipa Ditthasuwan Chatchawi Kaeomani Chuanphit Chumkhong. (2019). “Effectiveness of Bilingual Story Telling With Multimedia on Thai Listening and Speaking of Young Children Using Malayu Dialect as a Mother Tongue” Education and Learning in a Changing World. (pp.352 - 355). 17 Fabruary 2019, Thaksin University, Thailand.
Rattana Ngantaveelertsin Chatchawi Kaeomani Phatsarabet Wetwiriyasakun. (2019). “Enhancement of Learning Experience by Local Food in Project in Narathiwas and Questioning Technique for Scientific Basic Knowledge of Preschool Children” Education and Learning in a Changing World. (pp.91 - 95). 17 Fabruary 2019, Thaksin University, Thailand.
Suphakhan Sittirak Chatchawi Kaeomani Noppakao Naphattalung. (2019). “The use of Whole Language Approach in the Activities of Story Based Learning with a Role Play to Develop Language Proficiency in Listening and Speaking Skill of Early Childhood,” Education and Learning in a Changing World. (pp.46 - 52). 17 Fabruary 2019, Thaksin University, Thailand.
รุสนานี ดอเลาะ ชัชวีร์ แก้วมณี วิทวัฒน์ ขัตติยะมาน. (2560). “การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบเอริกา(ERICA Model) ร่วมกับการใช้ผังกราฟึกที่มีต่อผลสัมฤทธ์ทางการเรียนภาษาไทย และความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3”. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติมหาวิทยาลัยทักษิณ ครั้งที่ 7 ประจำปี 2560 และการประชุมวิชาการระดับชาติด้านบริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ ครั้งที่ 3. (หน้า 703 - 713). วันที่ 3 -6 พฤษภาคม 2560 โรงแรมบีพี สมิหลาบีช จ.สงขลา.
ชัชวีร์ แก้วมณี. (2557). “รูปแบบการฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลสำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี สาขาการศึกษาปฐมวัย,”วารสารศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยทักษิณ.14(1), 72-83.
ชัชวีร์ แก้วมณี. (2557). “รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเข้าใจผู้อื่นสำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี สาขาการศึกษาปฐมวัย,”วารสารวิจัยและพัฒนาวไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์.9(2), 63-72.